Những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ chính trị

30/03/2018 07:21 AM


         Sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW được ban hành, Tỉnh Ủy Ninh Thuận đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 31/01/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2020. 

        Sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW được ban hành, Tỉnh Ủy Ninh Thuận đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 31/01/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2020. Bên cạnh đó UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Kế hoạch số 2060/KH-UBND ngày 20/5/2015 về thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2015 – 2020; Kế hoạch số 634/KH-UBND ngày 29/02/2016 về triển khai BHYT toàn dân giai đoạn 2016 – 2020; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 09/6/2015 về tăng cường thực hiện chính sách về BHXH, BHYT; Quyết định số 1951/QĐ-UBND ngày 04/8/2016 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016 – 2020. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chủ động tập trung thực hiện các mục tiêu, giải pháp cơ bản như tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo tăng cường hoạt động phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể thực hiện Quy chế phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; đẩy mạnh việc phát triển đối tượng, tăng cường công tác thu, giảm nợ đọng.

Đồng chí Lê Văn Bình, PCT UBND tỉnh Ninh Ninh Thuận làm việc triển khai nhiệm vụ BHXH, BHYT.

        Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Chính sách BHXH, BHYT đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua các năm. Năm 2013, toàn tỉnh có 367.741 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó tham gia BHXH là 32.324 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 63,04%, đến tháng 12/2017 toàn tỉnh có 526.816 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó, tham gia BHXH là 35.629 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,6%, tăng 23,56%. Số thu hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, năm sau cao hơn năm trước, bình quân những năm gần đây tăng khoảng 15%, riêng năm 2017 thu BHXH, BHYT, BHTN được 907 tỷ đồng.

        Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ; quyền lợi của người tham gia ngày càng mở rộng, các cơ sở KCB đã triển khai tốt công tác KCB BHYT, cải cách thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ cho người tham gia BHXH, BHYT đúng quy định; tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng cao. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường và triển khai có hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

BHXH tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký kết Quy chế phối hợp

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là:

        Một số địa phương, đơn vị chưa tổ chức quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, người lao động; một vài cấp ủy chưa xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và chưa có giải pháp chỉ đạo thực hiện cụ thể.

        Một bộ phận người lao động vẫn chưa nắm rõ chế độ, chính sách BHXH, BHYT nên chưa hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT ở một số chủ doanh nghiệp chưa nghiêm túc, thậm chí còn trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn phổ biến ở các doanh nghiệp; chính quyền, đoàn thể các cấp chưa tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; khi kiểm tra thường chỉ nặng về động viên, nhắc nhở là chính mà chưa có biện pháp xử lý theo pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT ở một số địa phương chưa được thường xuyên, hiệu quả vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, nên tỷ lệ tham gia BHXH, BHTN còn thấp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chất lượng phục vụ, cung cấp các dịch vụ y tế của một số cơ sở y tế được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

        Để hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 39-CT/TU của Tỉnh ủy cũng như Kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, trong thời gian tới, một số nhiệm vụ và giải pháp chính cần phải quan tâm thực hiện đó là:

        - Tiếp tục bám sát nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chính trong Nghị quyết 21-NQ/TW, Chỉ thị số 39-CT/TU, Chỉ thị số 15/CT-UBND để tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đạt hiệu quả.

         - Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan để thực hiện đúng theo Quy chế phối hợp về công tác thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

        - Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các đối tượng tham gia, nhất là chủ sử dụng lao động, trong đó chú ý đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

        - Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

        - Tiếp tục củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách làm công tác tham mưu về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Nguyễn Công Tuấn - Văn Phòng