Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023

30/03/2023 02:06 PM


Ngày 28/3/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023 cho lãnh đạo phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, lãnh đạo BHXH các huyện và viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Mạnh Tú dự và chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Tú_Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, thời gian qua, bên cạnh việc áp dụng các giải pháp đôn đốc thu, thu nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì công tác thanh tra chuyên ngành đóng, kiểm tra, xử lý vi phạm của BHXH tỉnh Ninh Thuận được xác định là giải pháp tích cực trong việc tăng thu, giảm tình trạng chậm đóng và răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngày càng được BHXH các cấp chú trọng, đi vào nề nếp, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2023, Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt một số nội dung như: nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân; xử lý, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay khi mới phát sinh tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; có thái độ cầu thị, kịp thời sửa sai và xin lỗi công dân, trường hợp giải quyết không đúng người hưởng, không đúng chế độ BHXH do lỗi của cơ quan BHXH dẫn đến phát sinh khiếu nại tố cáo, chi trả sai phải thu hồi tiền thì xem xét, làm rõ nguyên nhân, xác định, xử lý trách nhiệm cụ thể.

Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Mạnh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị được quán triệt, trang bị bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Cụ thể, sẽ tập trung một số nội dung chuyên đề như: Đánh giá tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 của toàn Ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Ninh Thuận nói riêng; triển khai một số nội dung mới cơ bản của Quyết định số 3668/QĐ-BHXH ngày 22/12/2022 của BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung Quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh ban hành kèm theo Quyết định số 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020. Đồng thời, trao đổi, hướng dẫn việc nhập cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; một số nghiệp vụ và kỹ năng trong xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT; một số nghiệp vụ và kỹ năng trong xử phạt về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT...

Thông qua Hội nghị tập huấn, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH các huyện đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác  tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho nhân dân và ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Viên chức thuộc BHXH tỉnh/huyện được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản đã nắm rõ được từng nội dung triển khai, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao năm 2023./.

Quốc Vinh, Phòng Thanh tra - Kiểm tra